Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh Quốc Long

Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh Quốc Long

Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh Quốc Long

Thêm giỏ hàng thành công.
Công nghệ xử lý bụi: Giải pháp mới cho làng nghề chế biến gỗ
( Dựa trên 0 đánh giá )

Công nghệ xử lý bụi: Giải pháp mới cho làng nghề chế biến gỗ
Sản xuất gỗ gây ra nhiều bụi
Đầu tháng 12, công nghệ xử lý bụi gỗ được triển khai lần đầu tiên tại làng nghề sản xuất đồ gỗ xã Vân Hà, huyện Đông Anh. Chỉ sau một thời gian ngắn, công nghệ này đã cho hiệu quả tích cực, mở ra hướng phát triển bền vững cho làng nghề chế biến gỗ trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước.
Hiệu suất lọc bụi đạt 99%
Công nghệ xử lý bụi gỗ được triển khai tại cơ sở sản xuất đồ gỗ Hợi Chung đóng tại ngã tư Cổ Châu, xã Vân Hà. Đây là chương trình nằm trong Dự án kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề do Tổng cục Môi trường triển khai với định hướng giảm thiểu ô nhiễm bụi gỗ phát sinh từ các làng nghề chế biến gỗ. Máy xử lý bụi gỗ do Công ty CP Công nghệ thân thiện môi trường Bách khoa (Đại học Bách khoa Hà Nội) thiết kế có công suất 1.000m3/giờ. 
Theo quy trình xử lý, tại các vị trí phát sinh bụi sẽ được đặt các chụp hút khí cục bộ hình tam giác để hút bụi vào ống giãn. Sau đó quạt hút thổi bụi gỗ vào trong túi vải lọc, giữ lại các hạt bụi, còn khí sạch sẽ thoát ra ngoài. Khi túi bụi đầy, chỉ cần tháo túi vải ra đưa đi xử lý. Theo đánh giá của các nhà thiết kế, hiệu suất lọc bụi của thiết bị có thể đạt 99%, nhờ đó giảm thiểu ô nhiễm không khí từ bụi gỗ. Hơn nữa, thiết bị này khá đơn giản, lại được đặt trên giá có bánh xe nên có thể di chuyển dễ dàng trong khu vực sản xuất.
Anh Nguyễn Văn Hợi, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ Hợi Chung cho biết: Sau một thời gian áp dụng, tôi thấy công nghệ xử lý bụi gỗ này rất hiệu quả. Trước đây, khi chà cho đồ gỗ nhẵn thì người thợ phải mang ra một góc để không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thậm chí phải xây riêng một phòng nhỏ để chà gỗ. Mô hình xử lý bụi gỗ này đã giải quyết được hầu hết toàn bộ lượng bụi thải ra trong quá trình chà, mài.
Hướng đi bền vững cho làng nghề
Toàn xã Vân Hà có 5 thôn với 2.350 hộ dân, trong đó 2/3 số hộ dân làm nghề mộc. Mỗi năm, doanh thu từ sản phẩm gỗ mang lại 80 – 100 tỷ đồng cho xã, đóng góp tới 75% trong cơ cấu kinh tế của xã. Vân Hà cũng đang được TP đầu tư xây dựng Khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp với diện tích trên 10ha. Tuy nhiên, theo ông Đàm Trọng Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà, đi cùng với nguồn lợi đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do chưa có hệ thống xử lý. Chính vì thế, việc ứng dụng công nghệ xử lý bụi gỗ có thể coi là bước đột phá cho làng nghề. Sắp tới, xã sẽ triển khai nhân rộng ra tất cả các làng nghề trên địa bàn.
Tuy nhiên, để nhân rộng công nghệ này, theo anh Nguyễn Văn Hợi, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với đơn vị chế tạo máy để khảo sát nhu cầu, số lượng máy từ các cơ sở sản xuất, không chỉ hệ thống xử lý bụi gỗ mà còn xử lý mùi sơn, mạ… Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho người lao động để đảm bảo an toàn trong sản xuất.
Hà Nội hiện có khá nhiều làng nghề sản xuất, chế biến gỗ như Liên Hà, Vân Hà (Đông Anh), Chàng Sơn, Dị Nậu (huyện Thạch Thất), Nghĩa Hương (Quốc Oai), Nhị Khê (Thường Tín)… Vấn đề ô nhiễm bụi đã trở nên nhức nhối từ nhiều năm nay tại các làng nghề này. Theo kết quả đánh giá, hàm lượng VOC (các chất hữu cơ độc hại bay lên không khí) ở nhiều làng nghề chế biến gỗ trên địa bàn Hà Nội đã vượt mức cho phép 3 – 5 lần. Nếu công nghệ này được ứng dụng rộng rãi, không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe người dân, hướng tới phát triển bền vững cho làng nghề.
                                                                                                                                                                                                                        Nguyễn Vân- Theo Tonghopbao

Chia sẻ:
CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG
2018 Copyright © CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH QUỐC LONG. Web Design by Nina.vn
Đang online: 1   |   Tổng truy cập: 378287